Đông đảo các doanh nghiệp tham gia Hội nghị

Ngày 9/6, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh phối hợp với Hiệp hội Du lịch TP tổ chức Hội nghị kích cầu du lịch nội địa 2020.

Theo ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch TP, chương trình nhận được sự hưởng ứng của hàng trăm doanh nghiệp lữ hành, vận chuyển (hàng không, đường sắt, đường bộ), cơ sở lưu trú du lịch, cơ sở kinh doanh ăn uống, mua sắm và các điểm tham quan trên địa bàn TP nhằm hưởng ứng chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” do Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch phát động. Chương trình cũng là một hoạt động nhằm quảng bá, giới thiệu về một TP Hồ Chí Minh an toàn – sống động – thân thiện – nghĩa tình nhằm triển khai chủ đề năm 2020 của TP Hồ Chí Minh: “Năm đẩy mạnh hoạt động văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đô thị”. Điểm nhấn của chương trình là nhóm các sản phẩm làm mới những điểm đến đặc trưng của TP Hồ Chí Minh với giá ưu đãi và nhiều dịch vụ hấp dẫn.

Chương trình kích cầu du lịch nội địa năm 2020 chính thức bắt đầu từ tháng 6/2020 và kéo dài đến cuối năm 2020 với gần 260 chương trình tour và 280.000 vé ưu đãi giảm từ 10 đến 70%. Ngoài các chương trình tour tại Thành phố Hồ Chí Minh, các doanh nghiệp lữ hành cũng cung cấp các tour liên tuyến đến Lâm Đồng, Bình Thuận, Đồng bằng sông Cửu Long, Tây Nguyên, miền Trung và các tỉnh phía Bắc với nhiều khuyến mãi hấp dẫn.

Các đại biểu trao đổi bên lề Hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, đại diện Hiệp hội Du lịch Việt Nam, đại diện Hiệp hội Du lịch TP Hồ Chí Minh đều cho rằng, trong thời gian qua, do ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh COVID-19, khiến hoạt động du lịch gần như “nằm im”. Tuy nhiên, khi tình hình dịch bệnh trong nước được kiểm soát tốt, ngành du lịch đã rất nỗ lực để có những giải pháp thúc đẩy kịp thời. Các doanh nghiệp du lịch cũng đã xây dựng cho mình những chương trình để kích cầu du lịch trong nước, đảm bảo theo đúng quy định của Nhà nước về đảm bảo an toàn cho du khách cũng như người làm du lịch. Sự kịp thời này, được các đại biểu kỳ vọng sẽ có nhiều khởi sắc trong thời gian tới.

Theo Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Quang Tùng, những sáng kiến về kích cầu du lịch nội địa của TP Hồ Chí Minh, không chỉ góp phần phát triển ngành du lịch TP mà còn góp phần đẩy mạnh các hoạt động kinh tế nói chung trên địa bàn. Sự phục hồi ngành du lịch của TP Hồ Chí Minh cũng sẽ có sức lan tỏa ra phạm vi cả nước.

Theo ông Tùng, để ngành du lịch phục hồi hoàn toàn thì cần phải có thời gian. Trước mắt ở giai đoạn hiện nay, chúng ta cần ưu tiên phát triển du lịch nội địa. Để có thể đón những đoàn khách quốc tế tới Việt Nam, chúng ta cần phải có lộ trình, xây dựng kế hoạch cụ thể, chọn thời điểm phù hợp nhưng điều quan trọng là phải đảm bảo tuyệt đối an toàn.

Ông Tùng mong muốn, các ngành chức năng có những hỗ trợ kịp thời cho doanh nghiệp du lịch vượt qua khó khăn, đẩy mạnh hoạt động trở lại. TP Hồ Chí Minh cần tiếp tục đẩy mạnh triển khai chương trình điểm đến an toàn để tạo niềm tin cho du khách. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh liên kết với các địa phương khác.

 Các đại biểu nhấn nút khai trương Website kích cầu du lịch www.kichcaudulichtphcm.vn.

Chia sẻ tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Trần Vĩnh Tuyến cho biết, du lịch là ngành rất quan trọng bởi cơ cấu ngành dịch vụ của TP chiếm trên 70%. Do đó, tái cơ cấu lại ngành du lịch từ du lịch nội địa là giai đoạn rất quan trọng. Nếu hiệu quả, thành công thì chúng ta sẽ thực hiện tốt các giai đoạn tiếp theo mà Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã triển khai. Trong thời gian tới TP Hồ Chí Minh sẽ tập trung đẩy mạnh các hoạt động kết nối du lịch với các tỉnh, khu vực để với vai trò của mình, TP sẽ cùng với các địa phương tạo ra hợp tác cụ thể, những sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn, các bên cùng có lợi, khai thác tiềm năng, lợi thế về du lịch.

Ban Tổ chức kỳ vọng chương trình kích cầu du lịch nội địa TP Hồ Chí Minh năm 2020 sẽ được đông đảo người dân và du khách hưởng ứng, góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa – lịch sử; qua đó người Việt Nam thêm yêu và tự hào về quê hương, đất nước mình; tạo thêm động lực cho ngành du lịch vượt qua khó khăn, thách thức, nhanh chóng hồi phục, đóng góp hiệu quả vào quá trình phát triển kinh tế của thành phố nói riêng, cả nước nói chung.

Tại Hội nghị kích cầu du lịch nội địa TP Hồ Chí Minh năm 2020, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh chính thức vận hành website kích cầu du lịch www.kichcaudulichtphcm.vn.

Website được ra đời với mục đích giúp du khách có thể tìm kiếm thông tin chính thức từ các doanh nghiệp, về các chương trình tour theo điểm đến hoặc theo giá với đầy đủ các thông tin về đơn vị tổ chức tour, chương trình tour và thời hạn áp dụng.

Đặc biệt, website cũng được kết nối trực tiếp với website của các doanh nghiệp và kết nối với các trang mạng xã hội nhằm tăng tính tương tác giữa du khách và nhà cung cấp dịch vụ.

Tại website kích cầu du lịch, ngoài các chương trình tour tại TP Hồ Chí Minh, các doanh nghiệp lữ hành cũng cung cấp thông tin các tour liên tuyến đến Lâm Đồng, Bình Thuận, Đồng bằng sông Cửu Long, Tây Nguyên, miền Trung và các tỉnh phía Bắc với nhiều khuyến mãi hấp dẫn, nhằm hưởng ứng chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”.

Tin, ảnh: V.Lê