Sáng 18/3, hội nghị triển khai kế hoạch năm 2022 chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch (DL) thành phố Hồ Chí Minh (TP. HCM) và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đã diễn ra tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Bạc Liêu. Đây là sự kiện quan trọng đánh dấu việc mở cửa lại hoạt động DL trong điều kiện “bình thường mới” theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, mở ra những kỳ vọng mới về sự chuyển mình của DL Bạc Liêu nói riêng, các tỉnh, thành ĐBSCL nói chung sau đại dịch.
Lãnh đạo UBND TP. HCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL ký kết thỏa thuận liên kết, hợp tác phát triển DL đến năm 2025. Ảnh: H.T
NHỮNG THÀNH CÔNG BƯỚC ĐẦU…
Tháng 12/2020, UBND TP. HCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL ký kết thỏa thuận liên kết hợp tác phát triển DL giai đoạn 2020 – 2025. Từ thỏa thuận này đã mở ra bước ngoặt quan trọng trong việc triển khai chương trình liên kết hợp tác phát triển DL của 14 tỉnh, thành trong việc trao đổi thông tin trong công tác quản lý nhà nước về DL; tăng cường công tác xúc tiến, quảng bá, ứng dụng bộ nhận diện thương hiệu vùng TP. HCM và ĐBSCL; tổ chức các hoạt động bồi dưỡng, nâng cao chuyên môn trong công tác quản lý, hoạt động DL để thích ứng an toàn với dịch COVID-19…
Cụ thể, TP. HCM đã phối hợp với các tỉnh, thành ĐBSCL hình thành 3 trục tuyến DL như: Tuyến “Những nẻo đường phù sa” kết nối TP. HCM – Tiền Giang – Vĩnh Long – Cần Thơ – Hậu Giang – Sóc Trăng – Bạc Liêu – Cà Mau; Tuyến “Non nước hữu tình” kết nối TP. HCM – Tiền Giang – Bến Tre – Trà Vinh; Tuyến “Sắc màu vùng biên” kết nối TP. HCM – Tiền Giang – Long An – Đồng Tháp – An Giang – Kiên Giang. Trên cơ sở 3 trục tuyến này đã phát triển hơn 50 chương trình DL (tua) kích cầu từ TP. HCM đi các tỉnh, được giới thiệu và giao dịch trên website kích cầu www.kichcaudulichtphcm.vn. Qua đó, đã kết nối, đưa hơn 152.000 khách DL về tham quan, trải nghiệm tại khu vực ĐBSCL.
Trong quý 4/2021, các doanh nghiệp DL lữ hành còn khảo sát và xây dựng hơn 20 chương trình DL liên kết giữa Long An, Đồng Tháp, Bến Tre và các tỉnh ĐBSCL để phục vụ khách DL theo các chương trình DL thích ứng an toàn với COVID-19.
Song song đó, chương trình còn tổ chức thành công 3 hội nghị giới thiệu, quảng bá sản phẩm DL kết nối TP. HCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL; tận dụng triệt để các website, mạng xã hội để quảng bá, giới thiệu sản phẩm DL vùng; đồng thời hoàn chỉnh, công bố và đưa vào quảng bá, sử dụng chính thức logo, slogan vùng từ tháng 1/2021 trong các hoạt động chung của liên kết. Công tác đào tạo nguồn nhân lực DL cũng đặc biệt được chú trọng. Theo đó, đã có 4 chuyên đề được tổ chức dưới hình thức trực tuyến với sự tham gia của hơn 400 học viên, góp phần nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ năng quản lý, khả năng quản trị rủi ro… cho đội ngũ làm công tác DL trong vùng liên kết.
Không gian giao thương kết nối doanh nghiệp TP. HCM và các địa phương vùng ĐBSCL.
… VÀ HÀNH TRÌNH TIẾP NỐI
Có thể nói, thành công bước đầu của chương trình chính là tiền đề để TP. HCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL tiếp tục cụ thể hóa các nội dung của thỏa thuận đã ký kết, phát huy thế mạnh từng địa phương, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển DL tại các tỉnh, thành liên kết.
Theo đó, trong năm 2022 và thời gian tới, chương trình liên kết sẽ tiếp tục tập trung vào 5 nhiệm vụ trọng tâm. Đó là tăng cường phối hợp trong công tác quản lý nhà nước về DL với các nội dung định kỳ như: Tổ chức diễn đàn liên kết hợp tác phát triển DL TP. HCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL lần thứ 2 tại Đồng Tháp; tổ chức các hội nghị, hội thảo, tọa đàm chuyên đề về phát triển DL nhằm tháo gỡ các khó khăn, hạn chế về hạ tầng giao thông, cơ chế, chính sách phát triển DL của liên kết vùng.
Song song đó, chương trình liên kết còn tập trung khảo sát các tuyến DL kết nối TP. HCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL; tổ chức các buổi tọa đàm góp ý hoàn thiện sản phẩm, dịch vụ DL; các hội nghị giới thiệu, quảng bá DL TP. HCM, 13 tỉnh, thành ĐBSCL và hoạt động giao thương giữa các doanh nghiệp để kết nối, hợp tác phát triển sản phẩm DL liên kết vùng. Đồng thời, các hoạt động quảng bá, ứng dụng bộ nhận diện thương hiệu DL, cũng như công tác truyền thông tái khởi động ngành DL với thông điệp: “DL an toàn”, “An toàn trong từng trải nghiệm”… cũng được triển khai đồng bộ. Ngoài ra, việc phối hợp tổ chức hội nghị quốc tế về xúc tiến, mời gọi đầu tư DL vào TP. HCM, 13 tỉnh, thành ĐBSCL và 5 tỉnh Đông Nam Bộ cũng là một trong những nhiệm vụ then chốt.
Đặt kỳ vọng vào sự khởi sắc của DL Bạc Liêu nói riêng, DL vùng liên kết nói chung sau chủ trương “mở cửa lại DL trong điều kiện bình thường mới”, Chủ tịch UBND tỉnh – Phạm Văn Thiều bày tỏ: “Thông qua hội nghị lần này, chúng tôi muốn khẳng định với các doanh nghiệp, nhà đầu tư rằng, vùng ĐBSCL, trong đó có tỉnh Bạc Liêu – với vị trí địa lý chiến lược quan trọng, có nhiều điều kiện thuận lợi để thu hút du khách trong và ngoài nước. Địa bàn này còn nhiều dư địa để liên kết với TP. HCM, tạo ra không gian DL đặc sắc, đáp ứng được nhiều phân khúc thị trường, thúc đẩy sự lan tỏa kinh tế DL liên vùng nếu có các cơ chế, chính sách phù hợp, cũng như nhận được sự đồng hành của các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước. Chính vì vậy, Bạc Liêu rất mong lãnh đạo Bộ VH-TT&DL, Tổng cục DL, các tổ chức, doanh nghiệp, nhà đầu tư cùng với lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu và các tỉnh, thành phố tập trung bàn bạc, hiến kế, đưa ra những giải pháp để tăng cường liên kết, hợp tác phát triển DL. Từ đó, tiến tới đồng thuận trong xây dựng cơ chế, chính sách, cũng như kiến nghị Trung ương hoạch định những chính sách đặc thù giúp cho TP. HCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL thực hiện hiệu quả cơ chế liên kết vùng về phát triển DL…”.
Kim Trúc
Nguồn bài viết: https://www.baobaclieu.vn/van-hoa-nghe-thuat/tp-hcm-va-13-tinh-thanh-dbscl-cong-luc-de-phat-trien-du-lich-ben-vung-76355.html
Có thể bạn quan tâm
Thành phố Hồ Chí Minh giảm giá nhiều tour du lịch nhân Quốc khánh 2-9
Nhân dịp Quốc khánh 2/9, nhiều doanh nghiệp lữ hành...
Nhiều hoạt động thu hút khách du lịch dịp cuối năm
Moitruong.net.vn – Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đã được...
Nhiều chương trình kích cầu du lịch nội địa hấp dẫn dịp lễ 2-9
“Chương trình kích cầu du lịch nội địa TPHCM năm...
Tiêu chí du lich an toan đặt lên hang đầu
Sơ Du lichTP.HCM cho biêt chương trình kích cầu du...
[The First Of Vietnam] Chính thức vận hành website đầu tiên của Việt Nam về du lịch y tế
(Firstvietnam.vn) Tại Hội nghị “Giới thiệu sản phẩm Du lịch...
Website kichcaudulichtphcm.vn vừa chính thức ra mắt nhằm cung cấp mọi thông tin khuyến mãi du lịch tại TPHCM.
Sáng nay (9/6), Thứ Trưởng Bộ Văn hóa thể thao...
Website kích cầu du lịch TPHCM chính thức ra mắt
Giao diện website www.kichcaudulichtphcm.vn (Ảnh chụp màn hình) Sáng nay...
Chương trình kích cầu du lịch nội địa Thành phố Hồ Chí Minh
Nhằm hưởng ứng Chương trình “Người Việt Nam đi du...