
Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: Hoàng Phương
Đến tham dự Hội nghị có bà Phan Thị Thắng – Ủy viên Ban Thường vụ Thành Ủy – Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, ông Hà Văn Siêu – Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Du lịch Việt Nam, ông Lê Tất Việt – Phó trưởng cơ quan đại diện Văn phòng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch tại Thành phố Hồ Chí Minh, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa – Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, bà Võ Thị Ngọc Thúy – Phó Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, bà Bùi Thị Ngọc Hiếu – Phó Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Hữu Thọ – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, ông Trần Trọng Dũng – Chủ tịch Hội Nhà báo Thành phố, bà Nguyễn Thị Khánh – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, các thành viên Ban chỉ đạo phát triển du lịch Thành phố, các sở ban ngành khác có liên quan đến nghành du lịch, Ủy ban Nhân dân các quận huyện, đại diện các doanh nghiệp lữ hành, các điểm du lịch, cơ sở lưu trú du lịch, điểm mua sắm, ăn uống đạt chuẩn phục vụ du lịch, cơ sở đào tạo du lịch, đại diện các hãng hàng không trong nước và quốc tế và đặc biệt là các phóng viên báo đài Thành phố Hồ Chí Minh.
Báo cáo tổng kết năm 2020 của Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cho thấy : lượng khách du lịch quốc tế đến Thành phố Hồ Chí Minh là 1.303.750 lượt, giảm 84.8% so với cùng kỳ năm 2019 (8.600.000 lượt). Lượng khách du lịch nội địa đến Thành phố Hồ Chí Minh là 15.879.000 lượt, giảm 51.5% so với cùng kỳ năm 2019 (32.770.000 lượt). Trong năm 2020, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã có nhiều nỗ lực trong việc chủ động phối hợp với các cơ quan đơn vị có liên quan trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, và huy động sự tham gia tích cực của các sở ngành quận huyện và đặc biệt là các doanh nghiệp, các chuyên gia, các tầng lớp xã hội trong việc góp phần từng bước phục hồi du lịch Thành phố trong trạng thái bình thường mới. Điểm nhấn trong năm 2020 là nghành du lịch Thành phố đã phối hợp với các nghành địa phương liên quan tập trung triển khai chương trình kích cầu du lịch nội địa Thành phố Hồ Chí Minh năm 2020. Sở Du lịch đã tổ chức thành công 2 đợt phát động chương trình kích cầu du lịch TP.HCM. Sở đã công bố cách thức vận hành website kích cầu du lịch Thành phố Hồ Chí Minh nhằm cung cấp thông tin và chương trình khuyến mãi của các doanh nghiệp tham gia chương trình. Trọng tâm của chương trình kích cầu du lịch nội địa lần 2 là chương trình “Người TP.HCM đi du lịch TP.HCM” với việc vận động các đoàn thể sở nghành, trường học, quận huyện và doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố, ưu tiên sử dụng các dịch vụ du lịch an toàn tại Thành phố Hồ Chí Minh. Chương trình có sự hưởng ứng của gần 100 doanh nghiệp lữ hành, vận chuyển, cơ sở lưu trú du lịch, cơ sở kinh doanh ăn uống ,mua sắm, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ và các điểm tham quan trên địa bàn Thành phố với gần 200 chương trình du lịch giảm giá từ 10% đến 50%. Trong khuôn khổ chương trình kích cầu du lịch, Sở Du lịch và Hiệp hội Du lịch Thành phố đã triển khai kế hoạch “Thành phố Hồ Chí Minh – Thành phố nghĩa tình” với thông điệp du lịch chắp cánh ước mơ góp phần giúp đỡ cho trẻ em mồ côi, trẻ khuyết tật, hộ nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn Thành phố, đã thu hút gần 3.000 lượt người tham dự. Hoạt động thông tin quảng bá du lịch được đẩy mạnh và triển khai thực hiện nhằm tạo tính hiệu quả và lan tỏa trong quảng bá hình ảnh du lịch TP.HCM đến với du khách nhất là trong giai đoạn tình hình dịch bệnh phức tạp với điểm nhấn là thương hiệu du lịch Thành phố Hồ Chí Minh “TP.HCM xin chào”. Liên kết hợp tác phát triển du lịch với các tỉnh thành là một trong những giải pháp nhằm khai thác lợi thế của các địa phương để cùng nhau vượt khó với nhiều nội dung cụ thể, đảm bảo sự gắn kết phát triển du lịch với điểm nhấn là phối hợp thành công các hội nghị liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa TP.HCM với 13 tình thành Đồng bằng Sông Cửu Long, với các tỉnh vùng Đông Nam Bộ, với các tỉnh Tây Bắc mở rộng, với các tỉnh Đông Bắc, với TP. Hà Nội, với vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Tại các hội nghị liên kết nói trên, lãnh đạo các tỉnh và thành phố đã ký kết thỏa thuận liên kết phát triển du lịch vùng giai đoạn 2020 -2025 với năm nội dung chính là : công tác quản lý nhà nước về du lịch, phát triển sản phẩm du lịch, quảng bá xúc tiến du lịch, phát triển nguồn nhân lực du lịch, kêu gọi đầu tư phát triển du lịch. Việc đào tạo nguồn nhân lực được tiến hành với các lớp bồi dưỡng cập nhật kiến thức nhằm nâng cáo trình độ quản lý chuyên môn dịch vụ cho cán bộ, công chức, viên chức, và người lao động của cơ quan quản lý nhà nước về du lịch cũng như chất lượng nguồn nhân lực đang hoạt động lao động tại các cơ sở kinh doanh du lịch. Sở Du lịch từng bước giải quyết tình trạng khan hiếm hướng dẫn viên du lịch tiếng Hàn thông qua việc phối hợp lãnh sự quán Hàn Quốc, Trung tâm ngôn ngữ tiếng Hàn tại Thành phố Hồ Chí Minh, Trường Cao Đẳng Nghề Du lịch Sài Gòn và Hiệp hội Du lịch Thành phố tổ chức đào tạo tiếng Hàn miễn phí cho hướng dẫn viên du lịch, sinh viên nghành du lịch và lớp tiếng Hàn dành cho các công chức, viên chức và người lao động Sở Du lịch. Ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin qua việc điều hành quản lý, xử lý văn bản, vận hành phục vụ công việc tới mức độ 4, các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở với tỷ lệ giải quyết hồ sơ trực tuyến mức độ 4 là 72.05% đáp ứng nhu cầu thực hiện nghị quyết số 54 ngày 27/11/2017 của Quốc hội.
Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu – Phó Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Hoàng Phương
Tuy nhiên, theo bà Bùi Thị Ngọc Hiếu – Phó Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh thì bên cạnh những thành quả đã đạt được vẫn còn những hạn chế cần phải khắc phục trong thời gian tới đó là : do tác động của dịch Covid-19, việc thực hiện các chỉ tiêu phát triển nghành du lịch chưa đảm bảo tiến độ theo kế hoạch đã đề ra và thấp hơn so với cùng kỳ năm 2019, tiến độ thực hiện các công việc còn chậm do đặc thù của nghành du lịch mang tính liên nghành, liên vùng, liên cấp và liên cơ quan nên nhiều hoạt động phụ thuộc lớn vào sự phối hợp của các nghành, các cơ quan, đơn vị có liên quan, nhưng cơ sở vật chất phục vụ công tác chưa đáp ứng kịp yêu cầu đặt ra, gặp khó khăn trong việc thực hiện các phương án đầu tư xây dựng sản phẩm mới. Bà Hiếu cũng nêu ra 3 kịch bản dựa theo tình hình dịch Covid-19 như sau : Về số lượng khách quốc tế : Kịch bản 1 là tình hình dịch Covid trên thế giới được kiểm soát hoàn toàn, Việt Nam mở lại các đường bay quốc tế từ đầu năm, lượng khách quốc tế đến Thành phố sẽ ước đạt 8.6 triệu lượt, phấn đấu đạt 9 triệu lượt. Kịch bản 2 là tình hình dịch Covid-19 trên thế giới cơ bản được kiểm soát tốt, Việt Nam mở lại một số đường bay quốc tế đến một số quốc gia an toàn ngay từ đầu năm, lượng khách quốc tế đến TP.HCM ước đạt 6 triệu lượt sẽ phấn đấu đạt 7 triệu lượt. Nếu mở lại đường bay quốc tế trong năm, khách quốc tế ước đạt 3 triệu lượt, mở lại đường bay trong quý 4 ước đạt 1.5 triệu lượt khách quốc tế . Kịch bản 3 là tình hình dịch Covid-19 trên thế giới chưa được kiểm soát, tình hình dịch bệnh Việt Nam xuất hiện diễn biến phực tạp và cần tạm ngưng các đường bay quốc tế sẽ không có khách quốc tế đến với Thành phố. Về lượng khách nội địa : Kịch bản 1 là tình hình dịch Covid-19 trong nước được kiểm soát hoàn toàn, nghành du lịch được phục hồi tốt, lượng khách nội địa tới Thành phố ước đạt 32.7 triệu lượt, phấn đấu để đạt 33.5 triệu lượt. Kịch bản 2 là tình hình dịch Covid-19 trong nước được kiểm soát tương đối, nghành du lịch dần phục hồi và có nhiều dấu hiệu khả quan, lượng khách nội địa đến với TP.HCM ước đạt 22.9 triệu lượt, phấn đấu đạt 26 triệu lượt. Kịch bản 3 là tình hình dịch Covid-19 trong nước còn nhiều rủi ro tiềm ẩn, nghành du lịch tiếp tục duy trì hoạt động ở mức thấp nhất, lượng khách nội địa đến TP.HCM đạt 10 triệu lượt, phấn đấu đạt 10.5 triệu lượt.
Ông Hà Văn Siêu – Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Du lịch Việt Nam phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Hoàng Phương
Phát biểu tại Hội nghị, ông Hà Văn Siêu – Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Du lịch Việt Nam cho rằng : Sở Du lịch đã cùng Hiệp hội Du lịch Thành phố, các Hội Nghề nghiệp , cộng đồng doanh nghiệp và hệ thống truyền thông vô cùng nhạy bén đi đầu trong sáng kiến kích cầu, hình thành các liên kết tạo ra những chuỗi cung ứng mới an toàn và hấp dẫn. Chuỗi liên kết giữa Thành phố Hồ Chí Minh với Đồng bằng Sông Cửu Long, với các tỉnh Đông Nam Bộ, với các tỉnh Đông Bắc, với các tỉnh Tây Bắc mở rộng… Và các sự kiện như Lễ hội Áo dài, Ngày hội Du lịch TP.HCM, Tết Việt… diễn đàn phát triển nhân lực và chương trình chuyển đổi số phát triển du lịch thông minh… các chương trình hoạt động đều bắt đúng nhịp thở của cộng đồng doanh nghiệp và xã hội vì vậy đã đạt được những kết quả rất tích cực làm ấm lại thị trường du lịch.
Ông Hoàng Hữu Lộc – Chủ tịch Chi hội Lữ hành Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Hoàng Phương
Báo cáo về hoạt động kích cầu du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, ông Hoàng Hữu Lộc – Chủ tịch Chi hội Lữ hành Thành phố Hồ Chí Minh cho biết : Với sự chủ động và quyết liệt, trong khuôn khổ các Hội nghị kích cầu du lịch TP.HCM, lãnh đạo Sở Du lịch, Hiệp hội Du lịch thành phố luôn xác định kim chỉ nam hành động là : việc cơ cấu lại thị trường khách du lịch; đầu tư phát triển sản phẩm, dịch vụ mới, tăng cường liên kết & đa dạng hóa sản phẩm và nâng cao chất lượng sản phẩm phù hợp với thị trường; đẩy mạnh hợp tác, liên kết vùng giữa các địa phương, điểm đến trong hợp tác phát triển sản phẩm du lịch; chuyển đổi số, và quảng bá xúc tiến du lịch. Hiệp hội Du lịch TP.HCM liên tục phối hợp chặt chẽ cùng Sở Du lịch thành phố tổ chức 04 lần Hội nghị kích cầu du lịch nội địa từ tháng 2 và kéo dài đến cuối năm 2020, với gần 260 chương trình tour tại www.kichcaudulichtphcm.vn nhằm tạo điều kiện cho người dân thành phố đi du lịch và thu hút khách du lịch đến với thành phố ngày một nhiều hơn. Chương trình đã nhanh chóng nhận được sự hưởng ứng của hơn 200 doanh nghiệp, bao gồm nhiều lĩnh vực: lữ hành, vận chuyển, cơ sở lưu trú du lịch, kinh doanh ăn uống, mua sắm, cung ứng dịch vụ và các điểm tham quan trên địa bàn thành phố, tạo nên các chính sách ưu đãi giảm giá từ 10% đến 70% áp dụng cho các chương trình khám phá Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, Thành phố Hồ Chí Minh và Đông Nam Bộ. Song song đó, Hiệp hội Du lịch phối hợp với các kênh truyền hình, báo đài uy tín và cùng các đơn vị thành viên tăng cường triển khai các hoạt động quảng bá, giới thiệu về một TP.HCM an toàn – sống động – thân thiện – nghĩa tình với các sản phẩm tour, tuyến mới kích cầu với mức giá cam kết tốt nhất, cạnh tranh nhất của các doanh nghiệp lữ hành. Qua đó, thông tin kích cầu đã được cập nhật nhanh chóng và kịp thời nhất đến với khách hàng ngay khi dịch bệnh được kiểm soát.
Trong năm 2020 các công ty lữ hành và khách sạn trên địa bàn Thành phố đã có những giải pháp để giải quyết các khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 gây ra trong đó có hai đại diện nổi bật là Công ty Vietravel và Khách sạn Grand Sài Gòn.
Ông Trần Đoàn Thế Duy phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Hoàng Phương
Ông Trần Đoàn Thế Duy – Đại diện Công ty Vietravel chia sẻ : Sau khi đánh giá lại toàn bộ tình hình kinh doanh, Công ty Vietravel đã tạm thời đóng cửa một số văn phòng bán lẻ cũng như một số chi nhánh nhỏ và chỉ giữ lại những điểm kinh doanh chủ lực, nhân sự chính và các chi nhánh lớn ở các thành phố lớn. Công ty cũng đã tiến hành tái cấu trúc bộ máy nhân sự gọn nhẹ và linh hoạt hơn. Nhân sự được phân công theo nhóm và các hạng công việc để phù hợp với bộ máy mới. Các chính sách làm việc được đưa ra như chính sách nghỉ không lương tạm thời, làm việc luân phiên, chính sách cộng tác viên linh hoạt và thực hiện chính sách làm việc từ xa, làm việc tại nhà để vừa đáp ứng được nhu cầu công việc đồng thời đáp ứng được các chính sách giãn cách xã hội như quy định. Sau khi các thị trường hồi phục trở lại nhân sự sẽ dần được bố trí lại để đáp ứng với tình hình mới. Nhận thấy tầm quan trọng của việc liên kết giữa các địa phương để tạo ra những chuỗi giá trị từ sản phẩm du lịch cũng như để liên kết tạo ra những chương trình kích cầu đủ lớn để kích thích thị trường, Công ty Vietravel đã đưa ra bộ sản phẩm ưu việt với chủ đề là “Tôi yêu Việt Nam”. Để đảm bảo an toàn cho du khách chúng tôi đã đề nghị các đơn vị cung cấp dịch vụ cho công ty cam kết thực hiện đúng và đầy đủ những biện pháp theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Vì sự an toàn của nhân viên và du khách, chúng tôi đã tập huấn cho các nhân viên, từ nhân viên phục vụ khách hàng, nhân viên tư vấn cho đến hướng dẫn viên, lái xe, phụ xe để hiểu và thực hiện đúng những biện pháp đảm bảo an toàn cho bản thân và du khách. Chúng tôi đã thực hiện một số chương trình truyền thông. Một trong số đó là tặng khẩu trang y tế cho các y bác sĩ tuyến đầu chống dịch và thực hiện chiến dịch kêu gọi người dân đeo khẩu trang thông qua các chương trình như thi vẽ trang trí khẩu trang cho công ty với tên gọi là Happy Mask. Chúng tôi cũng thực hiện một clip ca nhạc mới với ca khúc là Happy Mask cùng những giai điệu và điệu múa hết sức sôi động. Hiện nay ca khúc Happy Mask có thể được tìm thấy trên Youtube hoặc trên VTV. Ngoài ra thì các hoạt động kết nối với khách hàng vẫn được chúng tôi tiếp tục duy trì.
Bà Bùi Thị Thanh Hiền phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Hoàng Phương
Bà Bùi Thị Thanh Hiền – Đại diện Khách sạn Grand Sài Gòn chia sẻ một số giải pháp nổi bật của Khách sạn : Ngoài việc xác định du lịch nội địa là mũi nhọn và tiếp tục tham gia các chương trình kích cầu nhằm khái thác thêm thị trường khách nội địa thì chúng tôi đã chủ động xây dựng thêm nhiều gói sản phẩm có sự kết hợp giữa dịch vụ lưu trú, dịch vụ ẩm thực và dịch vụ giải trí. Những gói sản phẩm như là Staycation package, Day year offer package, weekend package, family package hoặc là business package đã nhận được sự đánh giá cao từ khách hàng. Điều đặc biệt trong các gói sản phẩm là không chỉ tập trung vào chính sách ưu đãi mà còn có một số giải pháp rất linh động để đáp ứng với điều kiện mới. Trong những chính sách linh động đó là chính sách check in mới cũng như các chính sách linh động về hình thức thanh toán, hủy, đổi và trả lại khách tiền đặt phòng. Theo nhận định của tạp chí du lịch nổi tiếng Lonely Planet trong tháng 12 vừa qua thì nếu chỉ có một quốc gia ẩm thực được xem là tốt nhất đó chính là Việt Nam. Vì vậy việc phát triển ẩm thực không chỉ đáp ứng xu thế của thị trường mà còn khai thác được thế mạnh hiện tại của khách sạn. Chương trình giới thiệu ẩm thực đặc sản địa phương trong lòng khách sạn 5 sao đã được chúng tôi thực hiện từ 2018 cho đến nay. Đây là một trong những chương trình tiên phong mà hiệu quả đã được chúng tôi thực hiện 7 lần. Chúng tôi rất tự hào đã làm nên bộ sưu tập 28 món ăn đặc sản địa phương. Với mong muốn là tôn vinh những giá trị truyền thống của ẩm thực Việt Nam từ các vùng miền trên đất nước, chúng tôi đã chủ động liên kết với các đơn vị trong hệ thống cũng như các địa phương để chọn ra những món ăn đặc sắc giới thiệu đến du khách.
Trong báo cáo về phương hướng hoạt động của năm 2021, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tập trung hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sau dịch Covid, tập trung truyền thông quảng bá về điểm đến và thương hiệu du lịch Thành phố, thúc đẩy kích cầu du lịch và khai thác ứng dụng số trong du lịch. Sở Du lịch sẽ hỗ trợ doanh nghiệp du lịch trên địa bàn Thành phố tháo gỡ khó khăn bằng cách thực hiện đồng bộ các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp về tài chính, tín dụng và thuế do chính phủ ban hành và tiếp tục nghiên cứu đề xuất Ủy ban Nhân dân Thành phố một số giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ duy trì hoạt động kinh doanh cho doanh nghiệp du lịch phù hợp với quy định pháp luật. Sở Du lịch sẽ tiếp tục thực hiện chương trình kích cầu du lịch nội địa trên cơ sở liên kết các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, vận chuyển và điểm tham quan để có những sản phẩm mới an toàn hấp dẫn và cạnh tranh. Sở Du lịch sẽ phối hợp với một số Tổng Lãnh sự quán, các tổ chức có liên quan để mở một số lớp đào tạo ngôn ngữ như là Tây Ban Nha, Đức, Nga. Sở Du lịch sẽ triển khai hiệu quả các liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa TP.HCM với 13 tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long, với 5 tỉnh Đông Nam Bộ, với các tỉnh Tây Bắc mở rộng, với các tỉnh Đông Bắc, với thành phố Hà Nội, và với vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Đặc biệt ứng dụng các hình thức truyền thông trực tuyến, triển khai các ứng dụng nhận diện thương hiệu du lịch Thành phố đã được xây dựng thiết kế. Sở Du lịch sẽ tập trung tổ chức tốt các sự kiện du lịch văn hóa trên địa bàn Thành phố bao gồm Lễ đón đoàn khách du lịch đầu tiên tới TP.HCM năm 2021, Lễ hội Áo dài TP.HCM lần VIII năm 2021, Ngày hội Du lịch TP.HCM lần XVII năm 2021, Hội Chợ Du lịch Quốc tế TP.HCM năm 2021, Liên hoan ẩm thực món ngon các nước lần XVI, giải marathon quốc tế TP.HCM lần thứ V năm 2021. Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động quản lý phục vụ người dân và doanh nghiệp, đảm bảo 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Du lịch được giải quyết đúng hạn đạt từ 70% hồ sơ tiếp nhận và xử lý qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Tiếp tục thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong nghành du lịch, đảm bảo an toàn cho khách du lịch, góp phần cùng Thành phố và cả nước thực hiện hiệu quả công tác phòng chống dịch bệnh.
Bà Phan Thị Thắng – Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã đề ra các nhiệm vụ trọng tâm của du lịch Thành phố trong năm 2021 như sau : Tập trung nâng cao chất lượng quản lý nhà nước về du lịch, thực hiện tốt công tác hỗ trợ doanh nghiệp du lịch trên địa bàn Thành phố, nâng chất lượng sản phẩm du lịch hiện tại và xây dựng phát triển sản phẩm du lịch mới theo hướng đa dạng hóa khai thác lợi thế tiềm năng của Thành phố, kết nối với các tỉnh thành trong liên kết vùng như là du lịch y tế, du lịch đường thủy, du lịch văn hóa lịch sử, văn hóa nghệ thuật, ẩm thực… triển khai có hiệu quả các chương trình hợp tác du lịch và ký kết giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh thành trong năm 2019 và năm 2020 đồng thời liên kết phát triển du lịch với các nơi khác trong cả nước, đẩy cao việc ứng dụng công nghệ số để phát triển du lịch thông minh cùa Thành phố hướng tới phát triển bền vững, và chú trọng công tác đào tạo nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao cho Thành phố để biến Thành phố Hồ Chí Minh thành một trung tâm đào tạo du lịch của Việt Nam.
Nói về phương hướng của nghành du lịch trong năm 2021, ông Hà Văn Siêu – Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Du lịch chia sẻ : Du lịch Thành phố cần tiếp tục đề ra những giải pháp để tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người lao động, sáng tạo trong việc áp dụng các biện pháp du lịch an toàn, liên kết vùng để kích cầu phát triển mạnh du lịch nội địa vươn ra các vùng miền trong cả nước, và chuẩn bị tốt các chương trình hành động sớm phục hồi du lịch quốc tế trở lại khi điều kiện cho phép. Sang năm 2021 các diễn đàn liên kết giữa Thành phố Hồ Chí Minh với Tây Nguyên và với Bắc Trung Bộ sẽ tiếp tục được triển khai. Tổng Cục Du lịch sẽ đồng hành với Sở Du lịch TP.HCM để tổ chức nốt các sự kiện này. Tháng 3 sẽ làm ở Nghệ An và sẽ làm ở Tây Nguyên. Du lịch Thành phố cần tiếp tục đẩy mạnh quá trình cơ cấu lại ngành du lịch, cấu trúc lại sản phẩm mới, mà ở đó tận dụng được yếu tố mới bắt kịp thời cơ đối với TP.HCM. Phát triển nhiều các loại hình sản phẩm du lịch mới như du lịch sự kiện, du lịch MICE, du lịch sức khỏe, du lịch làm đẹp, văn hóa và các sản phẩm dịch vụ về đêm. Thành phố phải là trung tâm du lịch sự kiện không chỉ của cả nước, khu vực mà còn của thế giới.
Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa – Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Hoàng Phương
Phát biểu bế mạc hội nghị, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa – Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cho biết : Trong năm vừa qua mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng ngành du lịch vẫn trụ vững và vẫn đang kiên trì thực hiện mục tiêu kép xuất phát từ việc là chúng tôi sớm có kế hoạch tính toán và sớm lắng nghe các doanh nghiệp để có được các kịch bản xử lý. Trong năm qua thì dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng rất nặng nề đến ngành du lịch, tuy nhiên ngành du lịch hơn bao giờ hết đã có liên kết nhiều hơn và có sức mạnh tổng hợp nhiều hơn. Sự liên kết của ngành du lịch không chỉ dừng lại ở cấp các sở ngành và các địa phương như trước đây mà đã được nâng cấp là cấp ủy ban trong năm qua. Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã liên kết với 41 tỉnh thành trong cả nước và liên kết nhiều hơn bao giờ hết. Sự đồng lòng đó đã tạo nên sức mạnh của ngành du lịch mặc dù bị ảnh hưởng vì dịch bệnh.
Trong khuôn khổ Hội nghị đã diễn ra nghi thức trao bằng khen cho các đơn vị và cá nhân đã có những thành tích xuất sắc trong nghành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh trong Hội chợ Du lịch Quốc tế 2019 (ITE) và năm 2020:
Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch tặng bằng khen cho 28 tập thể và 15 cá nhân đã có thành tích xuất sắc tham gia tổ chức Hội chợ Du lịch Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh (ITE) giai đoạn 2005-2019 :
Tập thể : Văn phòng Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Tư lệnh Thành phố Hồ Chí Minh, Công an Thành phố Hồ Chí Minh, Sở Ngoại vụ Thành phố Hồ Chí Minh, Lực lượng Thanh niên Xung phong Thành phố Hồ Chí Minh, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam – Vietnam Airlines, Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn – Saigontourist, Đài Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh, Khách sạn REX Sài Gòn, Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông Vận tải Vietravel, Công ty Cổ phần Lữ hành Fiditour, Công ty Cổ phần Du lịch Hòa Bình Việt Nam, Công ty Cổ phần Dịch vụ Du lịch Bến Thành, Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn, Công ty Informa Market, Công ty Cổ phần Quảng cáo Hội nhập Thương mại Vinasat, Khu Di tích Địa đạo Củ Chi, Bảo tàng chứng tích chiến tranh Thành phố Hồ Chí Minh, Dinh Độc Lập, Cửa hàng mỹ nghệ Minh Phương, Cửa hàng mỹ nghệ Phương Nam, Tạp chí Du lịch – Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, Văn phòng Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, Trung tâm Xúc tiến Du lịch – Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, Phòng Kế hoạch phát triển du lịch – Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, Phòng quản lý cơ sở lưu trú du lịch – Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, Phòng quản lý lữ hành – Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, 1 tập thể là Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại Thành phố Hà Nội sẽ được gửi bằng khen trực tiếp tới đơn vị.
Cá nhân: 15 cá nhân sẽ được gửi bằng khen trực tiếp tới đơn vị.
Ủy ban Nhân dân Thành phố tặng bằng khen cho 32 tập thể và 15 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác tham gia tổ chức và đóng góp tích cực cho Hội chợ Du lịch Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh (ITE) trong giai đoạn từ 2005-2019 :
Tập thể : Tổng Cục Du lịch – Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Bộ hợp tác quốc tế – Bộ Văn hóa Thề thao và Du lịch, Vụ Thị trường – Tổng Cục Du lịch, Vụ Hợp tác Quốc tế – Tổng Cục Du lịch, Báo Du lịch – Tổng Cục Du lịch, Ủy ban Nhân dân Quận 1, Ủy ban Nhân dân Quận 7, Bộ Xuất nhập cảnh – Bộ Công an, Công an văn phòng Quốc tế Tân Sơn Nhất – Cục Xuất nhập cảnh Chi cục Hải quan Quốc tế Tân Sơn Nhất, Cảng bộ Hàng không Việt Nam – Bộ Hàng không Việt Nam, Ga Quốc tế Tân Sơn Nhất, Hãng hàng không China Southern, Khách sạn Grand Sài Gòn, Công ty Du lịch Thiên Niên Kỷ, Chi nhánh Công ty Vận tải quốc tế Hải Vân, Công ty Cổ phần Satsco, Công ty Cổ phần Du lịch Thiên Nhiên, Công ty Cổ phần Exotisimo Việt Nam, Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, Trung tâm Xúc tiến Du lịch Tỉnh Thừa Thiên Huế, Trung tâm Xúc tiến Du lịch Tỉnh Quảng Nam, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại Lâm Đồng, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Tỉnh Tiền Giang, Trung tâm Xúc tiến Du lịch Tỉnh Bình Thuận, Trung tâm Xúc tiến Du lịch Đà Lạt, Trung tâm Xúc tiến Du lịch Tỉnh Cà Mau, Trung tâm Xúc tiến Du lịch Thành phố Cần Thơ, Sở Du lịch Hải Phòng, Trung tâm Xúc tiến Du lịch Tỉnh Vĩnh Long, Trung tâm Xúc tiến Du lịch Tỉnh An Giang, Sở Du lịch Tỉnh Bình Định.
Cá nhân: 15 cá nhân sẽ được gửi bằng khen trực tiếp tới đơn vị.
Bộ Văn hóa Thề thao và Du lịch tặng bằng khen cho ba cá nhân thuộc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh :
Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa – Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, Bà Võ Thị Ngọc Thúy – Phó Giám đốc Sở Du lịch, Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu – Phó Giám đốc Sở Du lịch.
Bộ Văn hóa Thề thao và Du lịch đề nghị tặng bằng khen cho chín tập thể và hai cá nhân của Thành phố Hồ Chí Minh đã có thành tích xuất sắc trong xây dựng và tổ chức du lịch tại địa phương năm 2020 :
Tập thể : Thanh tra Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, Trung tâm Xúc tiến Du lịch – Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, Hiệp hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, Khu Du lịch sinh thải biển Phương Nam huyện Cần Giờ, Khách sạn Cửu Long Majestic Sài Gòn, Khu Di tích lịch sử Địa đạo Củ Chi, Công ty Vitexco, Công ty Du lịch Saco, Công ty Cổ phần Dịch vụ Du lịch và Thương mại TST.
Cá nhân: ông Nguyễn Minh Lý – Chánh Thanh tra Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, ông Trần Ngọc Đông Vương – Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh.
Ủy ban Nhân dân Thành phố tặng bằng khen cho cá nhân đã có nhiều đóng góp tích cực cho ngành du lịch trong giai đoạn 2015-2020 :
Bà Nguyễn Thị Khánh – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh.
Ban tổ chức Giải thưởng báo chí du lịch Thành phố Hồ Chí Minh (gồm Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh và Hội Nhà báo Thành phố Hồ Chí Minh) trao bằng khen nhằm tôn vinh đội ngũ phóng viên, biên tập viên và các cơ quan báo chí đã có những tác phẩm báo chí xuất sắc trên lĩnh vực du lịch góp phần vào việc quảng bá xúc tiến du lịch Thành phố Hồ Chí Minh và Việt Nam nói chung năm 2020 :
Thành viên Ban Giám khảo:ông Dương Vũ Thông – Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Thành phố Hồ Chí Minh, bà Võ Thị Ngọc Thúy – Phó Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, ông Lâm Thành Quí – Chủ tịch Câu lạc bộ phóng viên du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, ông Đỗ Quyết Thắng – Phó Chủ tịch phòng báo chí xuất bản ban tuyên giáo thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh, bà Nguyễn Thị Khánh – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Văn Khanh – Phó Giám đốc Trung tâm báo chí – Sở Thông tin truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh, ông Lê Thế Chữ – Tổng Biên tập Báo Tuổi Trẻ, ông Đồng Đức Thành – Nhiếp ảnh gia – Chủ tịch CLB ảnh nghệ thuật Thành phố Hồ Chí Minh.
Phóng sự ảnh: nhóm tác giả Mạnh Linh, Hoàng Tuyết – Báo Tin Tức – Thông Tấn Xã Việt Nam, ông Lê Thành Khoa – Báo Quân Đội Nhân Dân, ông Phạm Nguyễn Phú Thọ – Báo điện tử Dân Trí.
Phát thanh truyền hình: nhóm tác giả Phi Yến, Hữu Nghị – Đài tiếng nói Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh (VOH), nhóm tác giả Hồ Tiến Thảo, Ngô Quan Trí, Trần Đăng Tuấn, Trần Khâm Triều, Huỳnh Phương Thảo – Đài Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh (HTV), nhóm tác giả Minh Anh, Xuân Hoa, Quốc Thắng – Đài Truyền hình Việt Nam (VTV), bà Nguyễn Hồng Liên – Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC, bà Lê Thị Kim Hoa – Truyền hình Nhân dân, ông Võ Ngọc Phong – Đài tiếng nói Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh (VOH), bà Đinh Kiều Hoa Trang – Đài Truyền hình Việt Nam (VTV), bà Dương Khánh Ly – Truyền hình Thông Tấn Xã Việt Nam.
Báo in và báo điện tử: nhóm tác giả Xuân Hòa, Huy Thọ, Lê Sơn, Thanh Trí, Ái Điệp, Hồng Tươi, Thái Bá Dũng, Như Bình – Báo Tuổi Trẻ, nhóm tác giả Thái Phương, Yến Thanh, Kỳ Nam, Bích Vân, Hồng Phúc, Từ Trấn, Trần Thường, Bích Ngọc, Hoàng Tuấn, Cao Nguyên, Đình Thi – Báo Người Lao Động, ông Trần Phước Quang – Báo Du lịch Việt Nam, ông Lê Phong Vinh – Báo điện tử VNExpress, bà Bùi Thị Hồng – Báo Sài Gòn Giải Phóng, bà Vũ Thị Phượng – Báo Thanh Niên, bà Trần Thị Tú Uyên – Báo Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh, bà Bụi Thị Thanh Uyên – Báo Phụ nữ Thành phố Hồ Chí Minh, bà Lữ Ý Như – Báo Doanh nhân Sài Gòn, bà Trần Thị Mỹ Phương – Báo điện tử VietnamPlusVN – Thông Tấn Xã Việt Nam.
Hoàng Phương
Có thể bạn quan tâm
Thành phố Hồ Chí Minh giảm giá nhiều tour du lịch nhân Quốc khánh 2-9
Nhân dịp Quốc khánh 2/9, nhiều doanh nghiệp lữ hành...
Nhiều hoạt động thu hút khách du lịch dịp cuối năm
Moitruong.net.vn – Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đã được...
Nhiều chương trình kích cầu du lịch nội địa hấp dẫn dịp lễ 2-9
“Chương trình kích cầu du lịch nội địa TPHCM năm...
Tiêu chí du lich an toan đặt lên hang đầu
Sơ Du lichTP.HCM cho biêt chương trình kích cầu du...
[The First Of Vietnam] Chính thức vận hành website đầu tiên của Việt Nam về du lịch y tế
(Firstvietnam.vn) Tại Hội nghị “Giới thiệu sản phẩm Du lịch...
Website kichcaudulichtphcm.vn vừa chính thức ra mắt nhằm cung cấp mọi thông tin khuyến mãi du lịch tại TPHCM.
Sáng nay (9/6), Thứ Trưởng Bộ Văn hóa thể thao...
Website kích cầu du lịch TPHCM chính thức ra mắt
Giao diện website www.kichcaudulichtphcm.vn (Ảnh chụp màn hình) Sáng nay...
Chương trình kích cầu du lịch nội địa Thành phố Hồ Chí Minh
Nhằm hưởng ứng Chương trình “Người Việt Nam đi du...