Tín hiệu tích cực cho thị trường du lịch

Không khoanh tay ngồi chờ và “nói không” với khủng hoảng là tâm thế chung của nhiều doanh nghiệp (DN) lữ hành, đơn vị hoạt động du lịch tại TP Hồ Chí Minh. Trong khó khăn, các đơn vị đã chủ động, linh hoạt phát huy thị trường nội địa, làm mới sản phẩm, thiết kế tour, tuyến phù hợp yêu cầu phòng, chống dịch (PCD)… Sự nỗ lực đó, bước đầu đem lại những tín hiệu lạc quan, tích cực từ thị trường khi có sự phục hồi về số lượng đặt tour thời gian gần đây, nhất là trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2-9 vừa qua.

 Du khách tham gia tour tham quan TP Hồ Chí Minh bằng xe buýt hai tầng mui trần.

Hiện nay, các sản phẩm du lịch chủ yếu là dịch vụ dành cho gia đình, nhóm nhỏ với các gói du lịch ngắn ngày, các dịch vụ trong nội ô thành phố và một số tỉnh lân cận. Phần lớn du khách chọn các tour gần, các vùng an toàn để trải nghiệm, như: Côn Đảo (Bà Rịa-Vũng Tàu), Phú Quốc (Kiên Giang), địa danh “Cánh đồng bất tận”, pháo đài Rạch Cát lớn nhất Đông Dương (Long An)… Cùng với đó là các chùm tour trong thành phố, như: Saigon Water Bus-Bảo tàng Áo dài, tour “Theo dấu chân Biệt động Sài Gòn”, tham quan Khu Di tích lịch sử Địa đạo Củ Chi, tham quan thành phố bằng xe buýt hai tầng mui trần Hop on-Hop off, chương trình “Ngắm hoàng hôn” hoặc “Ngắm Sài Gòn về đêm” trên du thuyền Indochina Junk, đi thuyền trên kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè…

Là một trong những đơn vị tiên phong trong làm mới sản phẩm, ông Nguyễn Minh Mẫn, Trưởng phòng Truyền thông-Marketing Công ty Cổ phần Dịch vụ du lịch và thương mại TST (TST Tourist) chia sẻ: “Xu hướng, nhu cầu của du khách là chọn đi gần và an toàn. TST tourist đã chuẩn bị hệ thống sản phẩm du lịch theo nhu cầu thị trường và xu hướng du lịch an toàn. Tín hiệu đáng mừng là lượng khách đặt tour đã tăng trở lại. Chúng tôi kỳ vọng sẽ đạt 60% kế hoạch trong thời gian còn lại của năm 2020”.

Ông Trần Thế Dũng, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Lữ hành Fiditour cho biết: “Công ty đã triển khai nhiều gói sản phẩm đáp ứng nhu cầu du lịch của từng đối tượng kèm hỗ trợ dịch vụ đặt phòng, thuê xe, chủ động tìm kiếm thêm nhiều thị trường mới, thiết kế các tour đến vùng an toàn, chuẩn bị xây dựng chương trình xúc tiến, quảng bá sau khi dịch bệnh được khống chế”.

Nhu cầu đi du lịch nội ô theo nhóm gia đình đang tăng trở lại tại TP Hồ Chí Minh.

Đồng tâm hiệp lực, tháo gỡ khó khăn

TP Hồ Chí Minh là một trong những địa phương có số lượng DN lữ hành nhiều nhất cả nước và đang chịu tác động lớn từ dịch Covid-19. Chỉ còn gần 4 tháng nữa là kết thúc năm 2020 nhưng nhiều chỉ tiêu về khách quốc tế, tổng doanh thu du lịch… của thành phố chưa đạt 50% kế hoạch năm 2020. Các cơ quan chức năng, DN lữ hành đang triển khai nhiều giải pháp giúp DN trụ vững và phát triển. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là đang giai đoạn thấp điểm về du lịch trong năm nên các DN nhỏ sẽ gặp thách thức lớn.

Là DN đang bị thiệt hại lớn, bà Huỳnh Phan Phương Hoàng, Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị giao thông vận tải Việt Nam (Vietravel) cho rằng: Các DN về vận chuyển, lưu trú, lữ hành, khu vui chơi giải trí… cần được hỗ trợ về chính sách tiếp cận vốn vay để tạo lực hồi phục. Cần có chính sách hỗ trợ giảm thuế cho DN, gói hỗ trợ cho hướng dẫn viên du lịch, vì hiện nay khoảng 80% đến 90% nguồn nhân lực này đang nghỉ làm bởi dịch bệnh. Bà Nguyễn Thị Khánh, Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch thành phố cho biết: “Hiệp hội vừa có văn bản gửi các cơ quan quản lý về du lịch, hiệp hội du lịch các địa phương trên cả nước vận động đơn vị cung ứng dịch vụ chia sẻ tổn thất và thiệt hại với DN”.

Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản hướng dẫn triển khai thực hiện Bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn trong thực hiện PCD Covid-19 đối với lĩnh vực du lịch, có điều chỉnh một số nội dung để phù hợp với diễn biến thực tế của dịch bệnh. Sở đã cập nhật chương trình mới của DN lữ hành, khách sạn, đơn vị vận chuyển… tại địa chỉ: www.kichcaudulichtphcm.vn để phục vụ tốt nhất nhu cầu tìm hiểu của du khách. Ngành du lịch thành phố cũng đang khẩn trương chuẩn bị các chương trình xúc tiến du lịch còn lại trong năm 2020, như: Lễ hội Áo dài, Giải Marathon quốc tế TP Hồ Chí Minh Techcombank…

Ngày 9-9, tại cuộc họp về tình hình kinh tế-xã hội của UBND TP Hồ Chí Minh, Sở Du lịch thông tin: Lũy kế 8 tháng năm 2020, khách quốc tế đến thành phố đạt hơn 1,3 triệu lượt (giảm 76,4% so với cùng kỳ), doanh thu du lịch đạt 47.423 tỷ đồng (giảm 48,2% so với cùng kỳ). Dự kiến đầu tháng 10 tới, Sở Du lịch phối hợp với Hiệp hội Du lịch thành phố tổ chức Chương trình kích cầu du lịch nội địa TP Hồ Chí Minh năm 2020 lần thứ hai nhằm quảng bá, truyền thông “TP Hồ Chí Minh-Điểm đến an toàn”.

Bài và ảnh: HỒNG GIANG

Nguồn bài viết: https://hcm.qdnd.vn/kinh-te-xa-hoi/du-lich-doi-moi-cach-lam-dong-long-vuot-kho-486727